จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เรียนรู้พร้อมใช้...ตัวชี้วัดการเรียนรู้

น่าใจหายเมื่อถามนักศึกษาครูปี 4 ในสัปดาห์แรกของการเรียนการสอนรายวิชา การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ว่า ใครไม่ได้ทานอาหารเช้าบ้าง? คำตอบคือ ทุกคนยกมือว่าไม่ได้ทาน นี่คือ ความชัดเจนในผลของการไม่ได้เรียนรู้ การไม่รู้จึงปรากฏอยู่เต็มร้อย ความรู้เพื่อสอบและความรู้เพื่อเก็บจึงไม่เกิดคุณค่าในทางปฏิบัติแก่ผู้เรียนเลยแม้แต่น้อย การวิจ้ยตนเองจึงจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องทำก่อนเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียน ปลุกให้ผู้เรียนตื่นรู้ในวิชาข้าวของพ่อ วิถีแห่งบรรพบุรุษไทยและการสืบทอด สร้างวิถีแห่งปัญญา รู้เท่าทันการไม่ปาณาติบาตตนเองและผู้อื่น ระยะนี้นวัตกรรมการจัดการตนเองจึงเกิดขึ้นมากมาย เฮ้อ! ฉลาดได้อีก เยอะเลย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น